Lượt xem: 549
Long Phú khẩn trương thực hiện công trình thủy lợi mùa khô
      Để kịp thời phòng, chống hạn hán và mặn xâm nhập, năm 2020, huyện Long Phú đang khẩn trương thực hiện nhiều công trình thủy lợi tạo nguồn, nạo vét các tuyến kênh nội đồng phục vụ sản xuất, góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước tưới trong sản xuất nông nghiệp mùa khô. Sau đây là ghi nhận của phóng viên THST, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi. 
      Trong những năm qua, công tác thủy lợi trên địa bàn huyện Long Phú được quan tâm đầu tư đã và đang mạng lại hiệu quả trong nông nghiệp và phát triển nông thôn. Để chủ động ứng phó với hạn hán mặn xâm nhập, trong năm 2019 huyện Long Phú đã đầu tư nạo vét, mở rộng 23 hạng mục công trình thủy lợi có chiều dài hơn 200km với kinh phí thực hiện trên 28 tỷ đồng. Trong năm nay, huyện đã bố trí trên 16 tỷ đồng để nạo vét 18 tuyến kênh, hiện nay các công trình đang được khẩn trương thực hiện, trong đó có 14 công trình đã hoàn thành để kịp thời khai thông dòng chảy, trữ nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Ông Lâm Văn Vũ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Long Phú cho biết “ Các công trình kênh trữ nước ngọt phục vụ sản xuất của bà con trong mùa khô năm nay được huyện tập trung nạo vét các kênh bị bồi lắng nhiều ở các xã để cho sâu xuống giữ nước phục vụ cho vụ hạn mặn năm nay”

Trích ảnh: Long Phú đang khẩn trương làm thủy lợi để ứng phó với hạn, mặn

      Hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện Long Phú nằm trong 2 vùng dự án thủy lợi Kế Sách và vùng dự án thủy lợi Long Phú- Tiếp Nhật. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 31 cống, 11 tuyến kênh cấp 1 và hơn 200 tuyến kênh khác. Phần lớn tại vùng dự án thủy lợi Long Phú-Tiếp Nhật tuy đã được khép kín với hệ thống đê, cống nhưng khi độ mặn vượt qua Đại Ngãi, thì toàn bộ diện tích nằm trong vùng đều bị ảnh hưởng. Do đó, vào mùa khô, việc tiến hành nạo vét các tuyến kênh bị bồi lắng rất cần thiết. Anh Nguyễn Văn Phúc, ấp Sóc Mới, xã Long Phú, huyện Long Phú phấn khởi nói “ kênh này đã bị bồi lắng nhiều năm nay nên thiếu nước tưới tiêu cho lúa và cây ăn trái, bây giờ được chính quyền địa phương giúp đở nạo vét bà con chúng tôi rất phấn khởi”

      Năm nay, các tuyến kênh bị bồi lắng, bức xúc trên địa bàn huyện được ưu tiên nạo vét để góp phần phòng chống hạn, mặn xâm nhập. Trong đó, các địa phương và người dân đã làm tốt công tác thủy lợi nội đồng, bồi đắp bờ bao, đập thời vụ để ngăn mặt, giữ ngọt. Khi có công trình nào  thi công thực hiện, người dân khẩn trương phát hoang, dọn dẹp xung quanh để đơn vị thi công thực hiện dễ dàng và nhanh chóng. Ông Nguyễn Văn Bảy, ấp Sóc Mới, xã Long Phú, huyện Long Phú bộc bạch “ làm ruộng mà nước kênh cạn hết không có nước bơm, bây giờ nạo vét được kênh dân mừng lắm và trước khi thực hiện công trình chính quyền địa phương đều có họp dân để mọi người biết chủ trương và hầu hết đều được người dân đồng tình cao, chấp nhận chặt cây để cho dễ làm”

     Mặc dù năm nay , trà lúa Đông Xuân muộn của huyện mà hầu hết do nông dân xuống giống không theo khuyến  cáo của ngành chức năng vẫn bị ảnh hưởng và thiệt hại vì hạn  mặn. Tuy nhiên  nhờ có các công trình thủy lợi được thực hiện kịp thời  đã góp phần đáng kể trong việc hạn chế thiệt hại cho bà con.  Cũng như khâu vận chuyển tiêu thụ nông sản.

Bài, ảnh: Thanh Đồng


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 466
  • Trong tuần: 5 136
  • Tất cả: 1893885
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.